Khái quát về tinh dầu trầm hương

Tinh dầu trầm hương được chiết xuất từ nhựa của cây Dó bầu nhiễm dầu (tụ trầm) bằng phương pháp chưng cất hơi nước.

Cây dó bầu có nhiều ở Ấn Độ, các nước vùng Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam. Khi tụ trầm, nhựa cây ở gỗ trầm hương sẽ có màu sẫm và tỏa ra hương thơm đặc biệt.

Cây dó bầu mất nhiều năm để trưởng thành và nhiễm dầu, tuy nhiên không phải cây nào cũng đều tụ trầm, vì vậy giá trị của tinh dầu trầm hương rất cao.

Giới Đức Hương sử dụng trầm hương Việt Nam, vốn được xem là trầm hương tốt nhất thế giới, để chưng cất tinh dầu.

Tinh dầu trầm hương có tác dụng gì?

Ngoài việc được sử dụng để làm nước hoa, tinh dầu trầm hương còn đem lại một số tác dụng với sức khỏe như sau:

  • Giúp thư giãn đầu óc, giảm nguy cơ trầm cảm, cải thiện giấc ngủ

Đây là tác dụng lâu đời nhất và cũng là tác dụng nổi bật nhất thường được ứng dụng của loại tinh dầu này. Mùi thơm đặc trưng của trầm đã được chứng minh khi hít vào sẽ làm giảm các vấn đề về tâm lý như: Căng thẳng, lo lắng, sợ hãi hay giận dữ và tăng cường sự tập chung. Đồng thời nó cũng giúp ngăn ngừa triệu chứng của trầm cảm.

Ngửi tinh dầu trầm hương còn giúp dễ dàng đi vào giấc ngủ hơn, hỗ trợ chữa trị chứng bệnh mất ngủ kinh niên thường gặp ở người cao tuổi. Đặc biệt, tinh dầu trầm hương cũng được sử dụng như một loại dầu, dùng xoa bóp vào trán để đẩy lùi những cơn đau đầu.

  • Giúp xoa dịu những cơn đau khớp

Nhờ đặc tính kháng viêm, tinh dầu trầm hương được sử dụng như loại dầu xoa bóp để giảm đau, viêm khớp. Tinh dầu được sử dụng bằng cách pha loãng với loại tinh dầu khác như dừa, hướng dương,... với tỷ lệ 3 giọt tinh dầu trầm hương trên 1 muỗng.

  • Điều trị dị ứng

Liệu pháp mùi hương của tinh dầu trầm hương sẽ giúp đối phó với triệu chứng của dị ứng như ho, nhức, ngứa mắt, hắt hơi, kích ứng, chảy nước mũi,...

  • Hỗ trợ tiêu hóa, giảm đau bụng khi tới kỳ kinh nguyệt ở phụ nữ

Từ thế kỷ trước, những người Ấn Độ đã biết sử dụng tinh dầu trầm hương trong hỗ trợ điều trị bệnh về tiêu hóa. Đây được coi như 1 vị thuốc giúp nhuận tràng, lợi tiểu và chống tiêu chảy.

Vì vậy, khi gặp các vấn đề liên quan tới đường tiêu hóa, hãy xoa chút tinh dầu trầm hương xung quanh bụng để cải thiện tình trạng khó tiêu, chướng bụng, đầy hơi.

Phụ nữ tới kỳ kinh nguyệt, sử dụng tinh dầu xoa vùng dưới bụng sẽ giúp làm giảm đau do những cơn co thắt.

  • Ức chế sự phát triển của tế bào ung thư

Tới tận ngày nay, ung thư vẫn chưa có loại thuốc đặc trị, tuy nhiên theo sổ sách xưa ghi chép lại, tinh dầu trầm hương có khả năng ức chế tế bào ung thư phát triển, đặc biệt là ung thư vú.

  • Kích thích quan hệ tình dục

Liệu pháp mùi hương với tình dầu trầm hương có tác dụng thúc đẩy ham muốn tình dục ở một số người. Nên tinh dầu trầm hương cũng có thể được xem là một loại thuốc kích dục. Những người không có ham muốn tình dục bởi một số nguyên nhân như bị căng thẳng kéo dài, mãn kinh...có thể cải thiện tình trạng này bằng xông tính dầu.

  • Chăm sóc da, trị mụn

Tinh dầu trầm hương có đặc tính chống viêm, kháng khuẩn và chống oxy hóa nên được dùng để chăm sóc da.

Sử dụng tinh dầu trầm hương giúp cải thiện tình trạng da bị lão hóa như nếp nhăn, đã chảy xệ, mất độ đàn hồi, giảm mụn trứng cá, làm dịu da, sáng da. Ngoài ra, còn giúp bảo vệ da trước tia cực tím (UV) từ ánh nắng mặt trời cũng như các gốc tự do. Nhờ đó, giảm tỷ lệ ung thư da, giảm tác động của tia UV sẽ chậm lão hoá da và giảm xuất hiện các vết nám sạm.

Đặc biệt, tinh dầu này cũng có thể làm dịu da khi bị cháy nắng, sưng tấy do côn trùng cắn.

  • Được sử dụng để tạo mùi thơm

Loại tinh dầu này còn được dùng làm nguyên liệu để chế tạo ra loại nước hoa có mùi thơm đặc trưng và độc đáo. Vừa tạo được mùi thơm quyến rũ vừa mang lại giá trị về mặt sức khỏe, giúp giải tỏa căng thẳng.

Hướng dẫn sử dụng tinh dầu trầm hương

  • Dùng để tắm: Dùng 10 giọt tinh dầu hòa cùng với nước sạch trong bồn tắm và ngâm mình trong khoảng 20 phút để thư giãn. Phương cách này giúp da điều tiết mồ hôi cũng như mịn màng và sáng khỏe hơn.
  • Tạo mùi cho tủ quần áo: Cho một vài giọt tinh dầu trầm hương vào tủ quần áo hay hộp kín sẽ giúp thanh tẩy mùi khó chịu và mang đến hương thơm hoàn hảo hơn cho không gian chứa quần áo của bạn.
  • Giảm mờ sẹo/ vết rạn da: Thoa đều đặn 2-3 giọt tinh dầu trầm hương lên vị trí cần điều trị, vết sẹo sẽ dần mờ đi trông thấy.
  • Cải thiện không gian sống và sức khỏe tinh thần: Bạn hãy nhỏ 3-4 giọt tinh dầu trầm hương vào máy xông. Hương thơm từ trầm hương sẽ giúp không gian sống của bạn được thông thoáng, tăng khả năng kháng khuẩn, phòng chống bệnh cảm lạnh. Đồng thời, việc này cũng giúp tinh thần người thưởng thức được phấn chấn, vui tươi.

Để sử dụng tinh dầu trầm hương đúng cách

  • Sau mỗi lần sử dụng, bạn cần phải đậy nắp thật kín.
  • Tuyệt đối không được dùng tinh dầu trầm hương trực tiếp lên vết thương hở.
  • Ngừng dùng khi phát hiện tinh dầu có mùi lạ, thay đổi màu sắc/ kết cấu.
  • Trong trường hợp sử dụng tinh dầu trầm hương để điều trị, bạn cần tham khảo ý kiến của bác sĩ chuyên khoa trước khi dùng (tinh dầu trầm hương có khả năng làm loãng máu).
  • Với các làn da nhạy cảm, dễ kích ứng/ dị ứng, bạn cần thử trên một vùng da nhỏ của cơ thể trước khi sử dụng trên diện rộng.
  • Bảo quản tinh dầu ở nơi thoáng mát, tránh ánh nắng mặt trời trực tiếp chiếu vào.

Từ khóa: