Điểm chung giống nhau nhất giữa Trầm hương và Kỳ nam là chúng chỉ được hình thành từ những vết thương trên cây dó bầu, qua thời gian cây tiết ra hoạt chất để bảo vệ và tự chữa lành vết thương.

Còn về cơ bản, chúng không giống nhau. Để phân biệt Trầm hương và Kỳ nam, người ta thường căn cứ vào mùi thơm và dạng kết tinh của dầu, sự hóa nhựa ít hay nhiều để nhận biết.

Về quá trình hình thành: Nếu như Trầm hương hình thành từ ngoài phần thân cây dó bầu thì Kỳ nam hình thành từ trong lõi cây ra và chủ yếu ở phần gốc và rễ cây. Trầm hương do nấm sinh ra còn kỳ nam do vi khuẩn và men sinh ra.

Về tính chất và khí vị:
Với Kỳ nam, phần gỗ có màu đen hoặc nâu sậm bao quanh là lớp nhựa màu vàng nhạt; phần gỗ chứa nhiều tinh dầu, chất dầu ẩm; trọng lượng nặng và nhuyễn; gồm đủ vị chua, ngọt, cay, đắng và mùi rất thơm; nếm đầu lưỡi sẽ thấy tê. Khi cháy cho khói màu xanh, bay lên thẳng và cao, lờ lững trong không khí rất lâu. Kỳ nam được phân thành 4 loại.
Với Trầm hương, phần gỗ thường có màu vàng, nâu hoặc đen tùy vào mức độ nhiễm dầu; ít tinh dầu hơn nên chất dầu nhìn có phần khô cứng; trọng lượng nhẹ hơn; có vị cay, hơi đắng, mùi thơm nhẹ nhàng; nếm không tê đầu lưỡi. Khi đốt cháy Trầm hương cho khói trắng, lên hình vòng rồi tan nhanh trong không khí. Trầm hương được phân thành 6 loại.

Không phải cây dó bầu nào bị thương cũng hình thành Kỳ nam. Và nếu có may mắn xuất hiện Kỳ Nam thì tỷ lệ phần trăm cũng sẽ chiếm rất ít. Người ta nói rằng, trong 1.000 cây dó bầu thì mới có 1 cây có trầm, trong 10.000 cây có trầm thì mới có 1 cây có kỳ. Chính vì thế mà độ hiếm và giá trị của Kỳ nam cao hơn hẳn so với Trầm hương.

Từ khóa: