Liệu pháp tinh dầu hay còn gọi là liệu pháp hương thơm (Aromatherapy) là liệu pháp sử dụng tinh dầu nguyên chất, được chiết xuất từ tự nhiên, không chứa chất phụ gia để chăm sóc cơ thể.

Đây không phải là liệu pháp mới. Từ hàng ngàn năm về trước trong nền văn minh cổ đại, các loại thảo mộc mang hương thơm đã được sử dụng trong các nghi lễ tôn giáo linh thiêng như Ai Cập, Ấn Độ, Trung Quốc, Ba Tư, Hy Lạp, La Mã.

suc-manh-cua-tinh-dau

Khi khoa học phát triển, các dưỡng chất quý giá đó của tự nhiên đã được chiết xuất thành dạng tinh dầu để sử dụng trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Người đầu tiên áp dụng liệu pháp hương thơm là nhà hóa học người Pháp Rence Maruine Gattefosse. Ông đã sử dụng tinh dầu oải hương để trị vết bỏng ở tay mà không để lại sẹo. Tiếp đó, một bác sĩ phẫu thuật người Pháp là Jean Valnet đã sử dụng tinh dầu thay thuốc sát trùng trong thế chiến thứ II. Một lo ạt các nghiên cứu cho thấy các loại tinh dầu có tính kháng khuẩn, kháng nấm, diệt khuẩn, giảm viêm hiệu quả.

Hiện nay, có khoảng 150 loại tinh dầu khác nhau được chiết xuất từ thực vật. Tác dụng chung của chúng là giúp giảm căng thẳng, lo âu mệt mỏi cũng như diệt khuẩn, chống vi rút, chống viêm... Nó sẽ kích thích mạnh mẽ vào khứu giác của con người. Mùi hương của mỗi loại tinh dầu có chứa khoảng 100 loại hóa chất sẽ tác động lên cơ thể, não bộ, cảm xúc, trí nhớ… mang lại những lợi ích bất ngờ cho sức khỏe như giúp ngủ ngon hơn, trị cảm cúm, giải tỏa stress...

Từ khóa: