Trầm hương là phần gỗ có chứa tinh dầu được hình thành trên vết thương cây dó bầu. Tùy vào lượng tinh dầu mà phần gỗ có những màu sắc khác nhau.

Gỗ cây dó bầu bình thường có màu trắng ngà. Phần gỗ này sẽ chuyển sang các màu vàng, nâu hoặc đen tùy thuộc vào lượng tinh dầu trong thớ gỗ. Tinh dầu càng nhiều thì màu càng đậm. Nếu phần gỗ có lượng tinh dầu đạt mức 80% – 90%, đó chính là trầm loại 1. Loại trầm này sẽ bị chìm trong nước nên còn gọi là trầm chìm nước.

Trầm hương có mùi vị vô cùng đặc biệt và rất đặc trưng. Chính nhờ vào sự đặc trưng trong mùi vị mà người ta có thể xác định được gỗ trầm hương tự nhiên một cách chính xác nhất.

Về cơ bản, trầm có vị cay và hơi đắng, khi nếm không có cảm giác tê nơi đầu lưỡi. Tùy theo sự phân bố của cây dó, trầm sẽ tạo ra mùi hương khác nhau. Nếu gỗ trầm chứa càng nhiều tinh dầu thì khi đốt lên tạo khói có màu trắng, hương tỏa rất dễ chịu, ngọt trầm, ấm, không hắc mùi, mức độ lưu giữ lâu. Một khối trầm tạo ra mùi thơm sống sẽ thơm nhẹ, thanh và mát như mùi của mật ong hòa quyện cùng cỏ hoa. Dư vị hương thơm của mùi hương trầm khó có thể diễn tả hết được.

Từ khóa: