Đây là loại trầm hầu như không chứa nhiều dầu nên được đánh giá vào loại thấp nhất trong các loại trầm hương. Trầm Tốc được chia thành rất nhiều loại, với nhiều tên gọi khác nhau dựa trên đặc điểm về hình thức hay mùi hương, màu sắc của chúng.

✨ Tốc đỉa: tốc đỉa nằm ở nhóm tốc có chứa dầu cao ở các thớ gỗ, nhỏ cỡ ngón tay, đầu đũa hoặc tương đương kích thước của con đỉa.
✨ Tốc dây: Lượng tinh dầu ở loài này ít hơn so với tốc đỉa, chỉ xen kẽ với nhau. Tuy nhiên, tinh dầu lại tạo thành nhiều vòng giữa các thớ gỗ giống với dáng của rễ cây.
✨ Tốc hương: Sắc vàng lợt , đây là loại có lượng tinh dầu khá ít và dầu ở dạng mảnh. Tốc hương đúng như tên gọi, có mùi thơm nổi trội hơn các loại tốc khác.
✨ Tốc bi: Loại này lượng tinh dầu ít, mỏng, phần chứa tinh dầu bao quanh các thớ gỗ theo hình dạng của tháp hoặc hình ống với kích thước lớn.
✨ Tốc banh: trầm tốc banh có mức độ chứa tinh dầu khá lớn. Độ nhiễm dầu sẽ đi từ phía trong cây và ăn ra ngoài. Sau đó các tia dầu lan và thẩm thấu qua các tia còn lại.
✨ Ngoài ra còn có Tốc hoa, Tốc nước, Tốc xám, Tốc lọ nghẹ, Tốc đá, Tốc ớt.

Trầm Tốc vườn nếu có quá trình hình thành (nhựa cây dó bầu tiết ra và ngấm vào gỗ) một cách tự nhiên như kiến, sâu đục thì hoàn toàn có thể coi là trầm tự nhiên.
Chúng có màu sắc khá đều, nhạt và không bị lệch tông nhau. Nguyên nhân cho điều này là chúng được trồng cùng thời điểm, nhận được sự chăm sóc như nhau và thu hoạch cùng lúc.

Bên cạnh đó, các sọc dầu của Trầm Tốc vườn cũng được phân bổ và rải đều trên bề mặt, thường là những đường vân ngắn nhưng vẫn đủ đảm bảo về mặt thẩm mỹ. Tuy nhiên, về cấu trúc thì chúng không được bằng với trầm tự nhiên do thời gian hình thành và môi trường khác nhau.

Tốc vườn tự nhiên có sọc dầu không đều, có xuất hiện sọc dài. Khi sử dụng, người dùng vẫn có thể cảm nhận được mùi hương thoang thoảng và thư thái vốn có của trầm. Cũng chính vì lẽ này mà giá trị của Trầm Tốc vườn trong chế biến tinh dầu không được cao so với trầm tự nhiên. Loại này thường được sử dụng vào việc chế tác vòng tay tinh xảo.

Từ khóa: